Top posting users this month

Latest topics
» Thư Viện 3D Max:
by huongmai 11/6/2014, 10:39 pm

» tiêu chuẩn xây dựng resort
by Ben Trần 12/11/2013, 2:05 pm

» Evermotion Archmodels
by nghiepbalie 7/10/2013, 10:07 pm

» bố cục không gian 1
by dangquang 20/9/2013, 1:17 pm

» Bài giảng Quy hoạch giao thông
by dangquang 15/5/2013, 12:56 pm

» GS. Kts. Hoàng Đạo Kính
by dangquang 23/3/2013, 8:12 pm

» Kts. Nguyễn Thanh Hà
by dangquang 23/3/2013, 8:09 pm

» !!!!!!!!!!!!!!!!!!
by dangquang 23/3/2013, 8:08 pm

» Ebook cho mọi người
by dangquang 18/3/2013, 6:30 pm

» Đồ án tốt nghiệp KTS Đoàn Ngọc Hiệp 93-98 xuất sắc
by chiaki 15/3/2013, 10:25 pm

» Kịch bản biến đổi khí hậu
by dangquang 15/3/2013, 8:16 am

» Nói chuyện đô thị với KTS. Hoàng Hữu Phê
by dangquang 15/3/2013, 8:13 am

» Các bài về khu nghỉ dưỡng đây
by dangquang 14/3/2013, 11:07 pm

» Quản lý đô thị: 10 chuẩn mực vàng
by chiaki 20/2/2013, 10:00 pm

» Trung tâm Triển lãm Quy hoạch Thành phố (TPHCM)
by dangquang 8/2/2013, 10:50 pm

» Sẽ có thêm 100 cao ốc tại trung tâm TP HCM
by dangquang 8/2/2013, 10:42 pm

» Architect of the Year 2012 / Kiến trúc sư của năm 2012
by dangquang 8/2/2013, 10:20 pm

» Đồ án tốt nghiệp QHDT
by Admin 5/1/2013, 12:03 pm

» Bài giảng Kinh tế ĐT của thầy Bạch Anh Tuấn
by Admin 5/1/2013, 9:36 am

» Bài đọc tham khảo Kinh tế ĐT của cô Lan
by Admin 5/1/2013, 9:28 am

» Nhiều ý tưởng mới về kiến trúc đô thị Huế
by dangquang 4/1/2013, 4:34 pm

» Tản mạn danh ngôn kts
by dangquang 13/12/2012, 11:42 pm

» Đồ án thư viện 1- Hồng
by coc 24/11/2012, 11:32 pm

» Giải thưởng Ý tưởng Thiết kế “Nếu” 2012
by dangquang 14/11/2012, 10:02 pm

» Cuộc thi thiết kế Logo đảo Phú Quốc
by dangquang 14/11/2012, 9:44 pm

Đăng Nhập

Quên mật khẩu


[b]Tên đề tài: Mô hình bãi đậu xe dưới gầm cầu[/b]

Go down

[b]Tên đề tài: Mô hình bãi đậu xe dưới gầm cầu[/b]

Bài gửi  leviettin on 17/2/2012, 7:06 pm


I. Lý do chọn đề tài và mục đích nghiên cứu:
Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng cũng như các đô thị lớn khác nói chung đang gặp nhiều vấn đề bức xúc như ùn tắc giao thông, vấn đề nhà ở, việc làm, ô nhiễm khói bụi, thiếu không gian công cộng…là hệ quả của quá trình đô thị hóa thiếu kiểm soát. Việc dân số tăng nhanh ở TP HCM trong những năm gần đây khiến cho quỹ đất của thành phố ngày càng hạn hẹp, không đáp ứng được các chỉ tiêu về đất đai trong đô thị. Và tương lai, đất sẽ còn trở nên “khan hiếm” hơn nữa.
Trong tình trạng đất đai ngày một trở nên “khan hiếm” như vậy, lại có những không gian chưa được quan tâm đúng mức hay không được quan tâm là một sự lãng phí đáng tiếc cho thành phố. Không gian dưới các gầm cầu là một trong những sự lãng phí đó.
Vì vậy, mục đích nghiên cứu của nhóm nhằm tận dụng tốt hơn không gian bên dưới gầm cầu cho các hạng mục đô thị cần thiết ( cụ thể là bãi đậu xe), và đồng thời làm đẹp hơn không gian đô thị, thu hút người dân sử dụng.
II. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp ngiên cứu:
• Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Các gầm cầu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh
• Phương pháp:
Thu thập các tài liệu có liên quan.
Phân tích và tổng hợp lý thuyết.
Khảo sát và chụp ảnh.
Nghiên cứu định tính : nghiên cứu không có con số.
Nghiên cứu thực địa: quan sát trực tiếp hiện tượng xã hội trong cơ cấu tự nhiên tai chỗ.
Quan sát can dự: người nghiên cứu tham dự như một đối tượng nghiên cứu.

III. Nội dung:

1. Hiện trạng:
• Ở thành phố Hồ Chí Minh
Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, hiện nay TP có 112 tuyến sông, kênh, rạch, 574km đường thủy nội địa địa phương... Với tổng chiều dài gần 1.000km và có khoảng gần 240 cây cầu các loại bắc qua hệ thống sông rạch. Trong đó có khoảng 200 cây cầu có tĩnh không thấp hơn 3m.
Hầu hết các cây cầu ở thành phố đều có đường giao thông đi cắt ngang qua gầm cầu.
Do thái độ qua tâm chưa đúng mức và quản lý chưa chặt chẽ dẫn tới các hình thức sử dụng gầm cầu với các chức năng tự phát gây mất mỹ quan và trật tự đô thị:
- Sử dụng gầm cầu làm nơi tụ tập, họp chợ buôn bán tự phát gây mất vệ sinh, làm xấu cảnh quan, ảnh hưởng tới giao thông. ( Gầm cầu Chữ Y, gầm cầu Ông Lãnh…)
- Gầm cầu là “nhà” của người vô gia cư, là nơi tụ tập nhậu nhẹt, cờ bạc, và các loại tệ nạn xã hội, gây mất trật tự đô thị và cái nhìn thiếu thiện cảm. ( Gầm cầu Nguyên Văn Cừ, Gầm cầu Ông Lãnh…)
- Gầm cầu trở thành các bãi rác và nhà vệ sinh. ( Gầm cầu Thủ Thiêm, gầm cầu Kinh Tẻ…)
- Ngắm cảnh, hóng mát, vui chơi kết hợp với các mảng xanh dưới gầm cầu. Tạo nên một nơi chốn có ý nghĩa (Gầm cầu Thủ Thiêm, gầm cầu Nguyễn Văn Cừ…)
- Sử dụng làm bãi đậu xe. (Gầm cầu Nguyễn Văn Cừ, gầm cầu Nguyễn Tri Phương…)
• Ở các nước khác
- Bố trí các kiot hoạt động thương mại ở dưới chân cầu.

- Không gian dưới gầm cầu được sử dụng như một gian triển lãm.

- Không gian vui chơi nghỉ ngơi dành cho người đi bộ.

- Tổ chức công viên cây xanh, các hoạt động thể dục thể thao, các câu lạc bộ.
2. Phân loại:
Diện tích gầm cầu và độ thông thủy thường có mối quan hệ tỉ lệ thuận với nhau. Dựa trên diện tích gầm cầu và độ thông thủy nhóm nghiên cứu chia thành ba loại: loại có diện tích gầm cầu nhỏ (độ thông thủy thông thường dưới 3m), loại có diện tích gầm cầu trung bình (độ thông thủy thông thường 3m-4m), loại có diện tích lớn (độ thông thủy thông thường trên 4m).
3. Mô hình chung:
Sau khi phân gầm cầu thành 3 loại theo diện tích, nhóm nghiên cứu đưa ra 3 mô hình tổ chức cho từng loại:
- Với loại gầm cầu có diện tích nhỏ (không đủ diện tích làm bãi xe), có thể tạo các nhà vệ sinh công cộng miễn phí, thiết kế đẹp mắt. Có thể kết hợp thêm các mảng xanh nhỏ.
- Với loại gầm cầu có diên tích trung bình, ngoài nhà vệ sinh công cộng ra, có thể tổ chức bãi xe máy, ô tô. Có thể kết hợp thêm các mảng xanh.
- Với loại gầm cầu có diện tích lớn, có thể kết hợp nhiều hình thức tổ chức khác nhau ngoài nhà vệ sinh công cộng và bãi xe như bán hàng, café, tổ chức các tiện ích vui chơi…kết hợp thêm mảng xanh.
Các tiêu chuẩn thiết kế liên quan ( tiêu chuẩn thiết kế bãi đậu xe…)
4. Áp dụng:
Mỗi mô hình đề xuất nhóm sẽ áp dụng vào một địa điểm tiêu biểu
• Áp dụng mô hình gầm cầu nhỏ cho cầu Thị Nghè trên kênh Nhiêu Lộc.
• Áp dụng mô hình gầm cầu trung bình cho cầu Nguyễn Tri Phương trên kênh Tàu Hủ.
• Áp dụng mô hình gầm cầu lớn cho cầu Sài Gòn trên sông Sài Gòn.
IV. Kết luận:
Theo sở Giao thông vận tải TP.HCM, tính đến hết tháng 9.2011, toàn thành phố có tổng cộng 5.364.226 phương tiện. Trong đó, xe ôtô có 480.473 chiếc (chiếm 1/3 tổng số xe ôtô của cả nước) và 4.883.753 xe môtô, xe gắn máy (chiếm khoảng 15% tổng số xe môtô, xe gắn máy của cả nước). Trong khi đó, số lượng bãi đậu xe ở thành phố có thể đếm trên đầu ngón tay. Nghiên cứu của nhóm nhằm đưa ra mô hình chung bãi đậu xe dưới gầm cầu. Có thể áp dụng vào TP.HCM nhằm giải quyết thêm chỗ đậu xe cho thành phố. Đồng thời cũng tận dụng được phần đất chưa được quan tâm trong đô thị, tránh sự lãng phí không đáng có.



Nhóm thực hiện:
Lê Viết Tín
Trần Đăng Quang
Nguyễn Hữu Hạnh
Phạm Duy Thiện
Hoàng Đại Lộc


leviettin

Tổng số bài gửi : 21
Join date : 26/01/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [b]Tên đề tài: Mô hình bãi đậu xe dưới gầm cầu[/b]

Bài gửi  Admin on 17/2/2012, 7:09 pm

sao tên tau lại xếp cuối cùng? Có học bảng chữ cái không Chữ L phải trên Chữ T chứa???
avatar
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 204
Join date : 12/01/2011
Age : 26
Đến từ : Tp Hồ Chí Minh

Xem lý lịch thành viên http://4upteam.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Re: [b]Tên đề tài: Mô hình bãi đậu xe dưới gầm cầu[/b]

Bài gửi  dangquang on 17/2/2012, 7:22 pm

THANG LÀM PP THI XEP SAU CUNG DUNG ROI...AHAHA
avatar
dangquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 581
Join date : 16/01/2011
Age : 27
Đến từ : Hue citadel

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [b]Tên đề tài: Mô hình bãi đậu xe dưới gầm cầu[/b]

Bài gửi  leviettin on 19/2/2012, 8:14 pm

tại tau suy nghĩ không biết nên ghi tên mi vô ko :))

leviettin

Tổng số bài gửi : 21
Join date : 26/01/2011

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: [b]Tên đề tài: Mô hình bãi đậu xe dưới gầm cầu[/b]

Bài gửi  Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết