https://www.facebook.com/doitnow.vn
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Top posting users this month
No user

Latest topics
» Thư Viện 3D Max:
by huongmai 11/6/2014, 10:39 pm

» tiêu chuẩn xây dựng resort
by Ben Trần 12/11/2013, 2:05 pm

» Evermotion Archmodels
by nghiepbalie 7/10/2013, 10:07 pm

» bố cục không gian 1
by dangquang 20/9/2013, 1:17 pm

» Bài giảng Quy hoạch giao thông
by dangquang 15/5/2013, 12:56 pm

» GS. Kts. Hoàng Đạo Kính
by dangquang 23/3/2013, 8:12 pm

» Kts. Nguyễn Thanh Hà
by dangquang 23/3/2013, 8:09 pm

» !!!!!!!!!!!!!!!!!!
by dangquang 23/3/2013, 8:08 pm

» Ebook cho mọi người
by dangquang 18/3/2013, 6:30 pm

» Đồ án tốt nghiệp KTS Đoàn Ngọc Hiệp 93-98 xuất sắc
by chiaki 15/3/2013, 10:25 pm

» Kịch bản biến đổi khí hậu
by dangquang 15/3/2013, 8:16 am

» Nói chuyện đô thị với KTS. Hoàng Hữu Phê
by dangquang 15/3/2013, 8:13 am

» Các bài về khu nghỉ dưỡng đây
by dangquang 14/3/2013, 11:07 pm

» Quản lý đô thị: 10 chuẩn mực vàng
by chiaki 20/2/2013, 10:00 pm

» Trung tâm Triển lãm Quy hoạch Thành phố (TPHCM)
by dangquang 8/2/2013, 10:50 pm

» Sẽ có thêm 100 cao ốc tại trung tâm TP HCM
by dangquang 8/2/2013, 10:42 pm

» Architect of the Year 2012 / Kiến trúc sư của năm 2012
by dangquang 8/2/2013, 10:20 pm

» Đồ án tốt nghiệp QHDT
by Admin 5/1/2013, 12:03 pm

» Bài giảng Kinh tế ĐT của thầy Bạch Anh Tuấn
by Admin 5/1/2013, 9:36 am

» Bài đọc tham khảo Kinh tế ĐT của cô Lan
by Admin 5/1/2013, 9:28 am

» Nhiều ý tưởng mới về kiến trúc đô thị Huế
by dangquang 4/1/2013, 4:34 pm

» Tản mạn danh ngôn kts
by dangquang 13/12/2012, 11:42 pm

» Đồ án thư viện 1- Hồng
by coc 24/11/2012, 11:32 pm

» Giải thưởng Ý tưởng Thiết kế “Nếu” 2012
by dangquang 14/11/2012, 10:02 pm

» Cuộc thi thiết kế Logo đảo Phú Quốc
by dangquang 14/11/2012, 9:44 pm

Đăng Nhập

Quên mật khẩu


Nguyên nhân gây ùn tắc giao thông

Go down

Nguyên nhân gây ùn tắc giao thông Empty Nguyên nhân gây ùn tắc giao thông

Bài gửi  dangquang 27/2/2012, 12:19 am

Nguyên nhân gây ùn tắc giao thông



Tôi thật sự đã quá mỏi mệt với tình trạng giao thông hiện nay. Và càng mỏi mệt hơn với các giải pháp đã được đưa ra.

Tại sao các giải pháp không khả thi? Vì chúng không giải quyết được các nguyên nhân cơ bản của nạn ùn tắc trong khi hầu hết các giải pháp lại tập trung vào việc cấm đoán, gây khó dễ cho người dân như tăng thuế, tăng phí, rồi còn định thu cả phí lưu hành.

Dưới đây tôi xin nêu ra một vài nguyên nhân gây Ùn-Tắc theo quan điểm cá nhân, mong được chia sẻ với các bạn.


(Xin được tính tỷ lệ % theo tác giả bài viết "Giải quyết kẹt đường")

1. Cơ sở hạ tầng: 70%

Ở đây chính là đường sá. Không tắc sao được khi cả một khu dân cư rộng lớn như Thanh Xuân lại chỉ có một con đường duy nhất, và nhỏ dẫn vào trung tâm thành phố là Nguyễn Trãi. Không tắc sao được khi khu văn phòng tập trung rất lớn ở khu vực trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình nhưng, ví dụ tôi đang ở Thái Hà, chỉ có 2 hướng tạm đi được là đi qua ngã tư Đại Cồ Việt - GP hoặc Nguyễn Thái Học để đến được Phan Chu Trinh.

Để phân tích sâu xa hơn về nguyên nhân này, tôi xin đưa ra 3 nguyên nhân nhỏ:

1.1. Tập quán nông nghiệp (điều này rất thú vị): Chúng ta phần lớn xuất thân từ nông dân và cái tập quán làng xã nó ngấm vào máu rồi. Chúng ta quen với khung cảnh làng xóm, nhà cửa san sát với những đường làng, ngõ xóm chỉ cần đi vừa cái xe cải tiến. Đường nối làng, nối xã thì chỉ cần vừa cái công-nông.

1.2. Quản lý kém:Quản lý chứ không phải quy hoạch kém. Quy hoạch chỉ là một Thao tác thôi, cái chính là chúng ta quản lý cái thao tác này không tốt. Đáng nhẽ phải tính được là với yêu cầu chung cho một đô thị là 25% diện tích dành cho giao thông (số liệu tham khảo) thì với một khu dân cư mới sẽ phải xây bao nhiêu con đường, rộng dài thế nào. Đường nối các khu dân cư với nhau, ví dụ như khu Thanh Xuân và khu cận kề là Đống Đa thì cần rộng, dài bao nhiêu để khi 2 triệu dân ở Thanh Xuân đổ ra đường với 1 triệu chiếc xe máy, 10 ngàn chiếc ô tô vẫn đi được. Nhưng rất tiếc, chúng ta không quản lý quy hoạch gì cả.

Việc quản lý đô thị kém dẫn đến việc hình thành các khu dân cư mới không kiểm soát. Ngoài ra, còn một nguyên nhân rất nguy hiểm là việc quản lý thị trường Bất động sản. Chính việc thị trường này quá nóng, giá đất quá cao khiến cho việc làm mới, mở rộng đướng sá gần như không thể. Theo tôi nhớ thì con đường Kim Liên mới tốn khoảng 800 tỷ thì mất vào đó khoảng 700 tỷ tiền đền bù. Rất luẩn quẩn. Chúng ta bán đất, bán quy hoạch để xây các khu chung cư. Xây xong rồi đầu cơ để đẩy giá lên. Giá chung cư lên, giá nhà, giá đất lên theo. Rồi khi làm đường mới phải đền bù vỡ mặt ra.

1.3. Cơ sở vật chất thiếu thốn

2. Dân trí thấp: 15%

Ở đây bao hàm cả ý thức về luật pháp. Hầu hết chúng ta đều vi phạm luật lệ, quy định về giao thông như đi trái luồng, cái này mới điên chứ - kể cả có làn bê tông như trên đường Chùa Bộc, rồi đi trên vỉa hè, vượt đèn đỏ,... Ở đây phải lưu ý đến yếu tố con người. Như mỗi cái cây, không tự nhiên mà lại phát triển ra thế nọ thế kia. Với kết quả của lịch sử, với cách chúng ta được sinh ra và lớn lên, cách chúng ta đang sống, thật khó để có thể thay đổi ngay được.

Điểm cốt yếu ở đây theo tôi là cách chúng ta Giải quyết mâu thuẫn. Nếu hiểu luật và tuân thủ luật lệ hơn, vấn đề đã khác.

3. Dân số đông: 10%

Hẳn rồi, nếu giờ chúng ta chỉ có 30 triệu người thôi thì sẽ đỡ tắc đường lắm nhỉ!

3. Các nguyên nhân khác: 5%

Các nguyên nhân tôi tạm nêu trên đây đều rất chủ quan và bị chi phối bởi cảm xúc rất nhiều. Mong được chia sẻ nhiều hơn với các bạn về nỗi bức xúc này.
dangquang
dangquang
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 581
Join date : 16/01/2011
Age : 33
Đến từ : Hue citadel

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết